Ý nghĩa của việc thờ tượng Quan Âm là gì?

Hotline:
0332.633.994
Tin tức
Mang nghệ thuật đến mọi không gian
Ý nghĩa của việc thờ tượng Quan Âm là gì?

          Tượng Quan Âm thường gắn với yếu tốt tâm linh nên trong quá trình thờ tượng Quan âm cần phải đúng cách không phạm tâm linh. Vậy việc thờ tượng Quan Âm bắt nguồn từ đâu? Ý nghĩa của việc thờ tượng Quan Âm là gì? Khi thờ tượng Quan Âm tại nhà cần lưu ý gì? Tượng Quan Âm được làm từ gì? Tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

     

    Việc thờ tượng Quan Âm bắt nguồn từ đâu?


     

     

         Văn hóa người Việt có nhiều điểm tương đồng với văn hóa Trung Hoa, thậm chí có nhiều nét văn hóa hoàn toàn là được du nhập từ Trung Hoa. Việc thờ cúng tượng Quan Âm Bồ Tát cũng vậy.

     

     

         Khi Phật giáo được phổ truyền ở nước ta vào thời xa xưa, người Việt dần có nhận thức về hạnh ngộ và sự từ bi của Phật Bà Quan Âm. Từ đó, người Việt bắt đầu thờ cúng tượng Quan Âm Bồ Tát. Và tín ngưỡng đó kéo dài xuyên suốt lịch sử phát triển của người Việt. Bằng chứng là trong nhiều tác phẩm văn học dân gian lâu đời có hình ảnh của Phật Bà Quan Âm.

     

     

         Theo thời gian, tín ngưỡng thờ tượng Quan Thế Âm Bồ Tát dần có sự thay đổi theo đặc trưng văn hóa của người Việt. Với người Việt, hình tượng Phật Quan Âm Bồ Tát mang màu sắc của một người mẹ luôn sẵn sàng che chở cho những đứa con. Vì thế, người Việt còn gọi Quan Âm Bồ Tát là Đức Mẹ Quan Âm Bồ Tát.

     

     

    Nội dung liên quan: Đơn vị điêu khắc tượng uy tín hàng đầu tại TPHCM

     

     

    Ý nghĩa của việc thờ tượng Quan Âm là gì?

     

         Ngày nay, khi đời sống và kinh tế phát triển, ngày càng nhiều người có điều kiện thỉnh tượng Quan Âm Bồ Tát về nhà để thờ tại gia, để trang trí hoặc đơn giản là để nhìn ngắm và mỗi ngày tự răn bản thân phải tu thân tích đức giống gương Bồ Tát.

     

     

    Thanh tịnh tâm hồn

     

     

         Dù đứng hay ngồi thì hình tượng Phật Tổ Như Lai và Phật Quan m đều có thể khởi được niệm lành, gạt bỏ những si mê, xấu ác trong lòng mỗi người, giúp cho tâm bản của chúng sinh khi chiêm ngưỡng dung nhan đức Phật sẽ tìm thấy sự an lạc, hạnh phúc, đồng thời còn giúp ta nuôi lớn được tâm tính từ bi, vị tha và lương thiện.

     

     

    Mang lại sức khỏe, may mắn

     

     

         Bởi mang gương mặt nhân hậu, hiền từ, giúp đem đến nguồn năng lượng lạc quan, tích cực đến cho gia chủ nên tượng Phật Quan âm Bồ Tát có thể sẽ khiến cho công việc của các thành viên trong gia đình trở nên suôn sẻ cũng như sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể xác sẽ được cải thiện tốt hơn.

     

     

    Kích hoạt năng lượng tích cực cho không gian

     

     

         Không chỉ mang các ý nghĩ tinh thần như trên, việc thờ Phật Quan âm còn được xem như một nét đẹp văn hóa truyền thống trong đời sống tâm linh của người dân tộc Việt. Đặc biệt, các bức tượng Phật được điêu khắc tinh xảo còn tạo nên cho ngôi nhà của bạn một không gian xinh đẹp, an yên và thanh bình.

     

     

    Khi thờ tượng Quan Âm tại nhà cần lưu ý gì?

     

    Cách đặt tượng phật quan âm ngoài trời giúp gia đình bình an, may mắn. Hướng dẫn cách đặt tượng phật bà quan âm ngoài trời, sân vườn đúng phong thủy nhất.

     

    Vị trí đặt 

     

    Trong vườn

     

    Nếu bạn là một Phật tử và có thiết kế một khu vực thiền hoặc bàn thờ vườn, có thể đặt tượng Phật Quan Âm tại vị trí này. Lý tưởng nhất là đặt bức tượng trực diện ngôi nhà, tốt nhất là đối diện với cửa chính dẫn vào bên trong.

     

    Các khu vực này được coi là nơi yên tĩnh, thanh tịnh để bạn có thể tu dưỡng thân tâm và giúp tượng Phật được phát huy hiệu nghiệm.

     

    Ngoài ra, bạn cũng có thể thiết kế thêm ao sen, đài phun nước sủi bọt xung quanh tượng Phật để chào đón vạn vật bước vào thánh đường thiền định. 

     

    Trước hiên nhà

     

    Nếu gia đình bạn có phần hiên trước rộng, có thể đặt tượng Phật Quan Âm tại vị trí này. Bức tượng có thể đặt đối diện các bậc với ý nghĩa chào đón các thành viên gia đình và khách đến chơi nhà, cũng như ban phước lành cho họ.

     

    Hướng đặt

     

    Hướng đặt tượng Phật Quan Âm dựa trên mệnh ngũ hành của gia chủ như sau: 

     

    + Gia chủ mệnh Kim thuộc Tây tứ mệnh nên đặt tượng Phật Quan Âm theo hướng Tây Nam, Tây Bắc, chính Tây hoặc Đông Bắc. 

     

    + Gia chủ mệnh Mộc thuộc Đông tứ mệnh nên đặt tượng Phật Quan Âm theo hướng chính Đông, chính Bắc, Đông Nam và chính Nam.

     

    + Gia chủ mệnh Thủy thuộc Đông tứ mệnh nên cần đặt tượng Phật Quan Âm theo hướng chính Đông, Đông Nam, chính Nam và chính Bắc. 

     

    + Gia chủ mệnh Hỏa thuộc Đông tứ mệnh nên đặt tượng Phật Quan Âm theo hướng chính Đông, chính Nam, chính Bắc và Đông Nam. 

     

    + Gia chủ mệnh Mộc thuộc Tây tứ mệnh nên đặt tượng Phật Quan Âm theo hướng Tây Nam, Tây Bắc, chính Tây và Đông Bắc.

     

     

     

    Tượng Quan Âm được làm từ gì?


     

     

         Tượng Quan Âm được làm theo nhiều kiểu dáng khác nhau với đa dạng kích thước, chất liệu chế tác. Mỗi sản phẩm đều mang vẻ đẹp riêng với những ưu, nhược điểm khác nhau của từng chất liệu. Dưới đây là các chất liệu được yêu thích và sử dụng nhiều để làm tượng Quan Âm hiện nay: 

     

     

    Tượng Quan Âm bằng nhựa composite

     

     

         Composite là chất liệu tổng hợp từ hai hay nhiều chất liệu khác nhau. Tượng làm từ chất liệu này có độ bền cao, đàn hồi tốt, khó vỡ khi va chạm.

     

     

        Sản phẩm có khả năng chịu được tác động môi trường tốt, nên phù hợp với không gian ngoài trời. Hơn thế, tượng được làm từ composite dễ gia công, nhanh chóng, đa dạng về màu sắc, mẫu mã, giá thành phải chăng. 

    Quy trình sản xuất tượng trang trí composite 


     

         Tượng trang trí composite là một trong những trong những hình thức trang trí kiến trúc phổ biến nhất. Đã và đang được rất nhiều gia chủ lựa chọn. Vậy quy trình đổ tượng bằng nhựa composite như thế nào. Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

     

    Ưu điểm của việc sản xuất tượng composite là:

     

         - Tượng trang trí composite có độ bền cơ học học cao, khối lượng riêng nhỏ, có độ cứng bền và uốn kéo tốt, khả năng chịu nhiệt tốt, chịu được thời tiết bên cạnh đó còn chống lão hóa chống  tia UV.


         - Tượng trang trí composite có chả năng chống ăn mòn, kháng mọi hóa chất, không gây tốn kém trong quá trình bảo quản, không cần sơn phủ chống ăn mòn, gia công và chế tạo đơn giản, dễ tạo màu, dễ thay đổi và sữa chữa, chi phí đầu tư thiết bị và chi phí bảo dưỡng thấp.


         - Tượng trang trí composite có tuổi thọ sử dụng lâu hơn so với kim loại 3 đến 4 lần.

     

    Quy trình sản xuất tượng Quan Âm composite như thế nào?

     

     


    Bước 1:

     


         Chuẩn bị 1 tượng mẫu bằng đất sét với hình dạng, kích thước theo yêu cầu của khách hàng. Nếu trong trường hợp cơ sở sản xuất có máy CNC khắc 3D, họ sẽ làm ra 1 mẫu vật. Từ mẫu vật này sẽ được lấy để làm khuôn composite.

     

     

         - Sau đó đắp nhựa Polyester đều bề mặt mẫu, đồng thời gia cường bằng các sợi thủy tinh để đảm bảo độ cứng của khuôn.

     

     

         - Chờ cho nhựa khô, ta sẽ lấy được khuôn từ mẫu vật.

     

     

    Bước 2:

     

     


         - Tiếp theo người thợ sẽ sẽ đúc ra tượng từ cốt nhựa composite. Với sự pha trộn hợp lý về tỷ lệ, hỗn hợp sẽ có dạng lỏng và được đổ đầy vào khuôn mẫu.


    Bước 3:

     


         Sau khi hỗn hợp bên trong khuôn đã khô, tiến hành tách 2 khuôn ép để lấy tượng ra bên ngoài. Nhưng sẽ có đôi chút hiện tượng là bề mặt sẽ có chỗ lõm do bong bóng khí. Hoặc đường chỉ lồi do ép khuôn tạo thành dọc theo thân tượng.

     


         Nếu gặp trường hợp này, hãy tiến hành làm nguội sản phẩm (trám trét chỗ bong bóng khí/ cạo bỏ đường chỉ lồi). Sau cùng sơn màu theo yêu cầu của gia chủ.

     

    Tượng Quan Âm bằng xi măng

     

     

         Đây là chất liệu có độ cứng đáng nể, thích hợp đặt tượng ở mọi không gian và điều kiện thời tiết khác nhau, chi phí sản xuất thấp, khả năng sản xuất tại chỗ là ưu điểm lớn của xi măng.

     

    Các bước thực hiện sản xuất tượng Quan Âm bằng xi măng

     

     

         - Đầu tiên, các nghệ nhân sẽ tạo khuôn sắt cho bức tượng muốn đắp. Ở công đoạn tạo khuôn này chỉ cần dùng sắt và dây kẽm nối lại với nhau để tạo ra hình thù bức tượng.

     

     

     

         - Sau đó sẽ đổ bê tông vào phần móng, rồi từ đó chế tác nửa phần trên của tượng, tiếp theo cốt tượng được xây dựng tiếp bằng cách dùng máy hàn cho dính mối lại với nhau. Phần thép với lưới phủ hết bức tượng trước khi đắp. Công đoạn tiếp theo, các thợ sẽ trát xi măng ở phần ngoài để có kết cấu chắc chắn và cứ như thế sẽ tạo ra được bức tượng xi măng y như trong bản vẽ ban đầu.

     

     

     

         - Tiếp theo là tinh chỉnh lại các chi tiết nhỏ sao cho giống với tạo hình trên bản thiết kế. Người thợ lúc này sẽ dùng xi măng đắp từng miếng nhỏ, vừa đắp vừa gọt đẽo tạo hình cho tượng. Công đoạn này cực kỳ quan trọng, quyết định đến cái đẹp và sự hài hòa của bức tượng.

     

     

     

         - Cuối cùng sẽ mài nhẵn mặt xi măng và sơn màu lên. Việc đắp tượng trang trí bằng xi măng này cần có độ tỉ mỉ và chính xác rất cao nên thường yêu cầu thợ có tay nghề giỏi. Người càng có kinh nghiệm sẽ cho ra những tác phẩm càng sắc sảo và chân thật.

     

    Nội dung liên quan: Chiêm ngưỡng những sản phẩm nổi bật tại Điêu Khắc Điền Thảo

     

     

    Khai quang tượng Quan Âm trước khi thờ phụng


     

         Bạn đã biết cách khai quang tượng Quan Âm trước khi thờ chưa? Nếu chưa, bạn hãy xem ngay cách khai quang tượng Quan Âm bên dưới nhé!

     

    Chuẩn bị trước khi khai quang

     

          Đầu tiên, chuẩn bị một nơi thờ cúng trang nghiêm. Cần chú ý vị trí của không gian thờ cúng hợp với gia chủ.

     

         Tượng Quan Âm sau khi thỉnh về nên dùng vải điều chùm kín tượng. Đặt tượng trên chỗ cao, sạch sẽ và tránh xa những nơi ô uế để tránh bất kinh Ngài.

     

         Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị đàn tế cùng một mâm cỗ chay. Tùy theo điều kiện kinh tế, hãy lựa chọn một mâm cỗ phù hợp với những món đơn giản nhất. Khi đó, bạn có thể bắt đầu thực hiện nghi thức này theo cách hiệu quả nhất.

     

    Tiến hành khai quang

     

    + Chuẩn bị việc bao sái tượng

     

         Để bao sái tượng, bạn nên dùng nước thơm. Bạn hoàn toàn có thể mua những sản phẩm này tại các cửa hàng kinh doanh đồ thờ cúng. Nếu không, bạn có thể đun nước với rượu, quế và một chút dầu thơm.

     

    + Làm sạch tượng Quan Âm

     

         • Trong trường hợp tượng cỡ lớn, đặt nguyên tượng trên bệ. Sau đó, dùng khăn mềm nhẹ nhàng thấm nước bao sái và làm sạch xung quanh tượng.

     

         Để tượng khô một cách tự nhiên rồi dùng khăn điều cỡ vừa phủ kín tượng để chuẩn bị cho nghi lễ.

     

    + Sư thầy hoặc thầy cúng tiến hành khai quang

     

         • Đầu tiên, sư thầy thắp hương, xin phép thực hiện nghi lễ.

     

          Sư thầy đứng lên đọc bài trì chú khai quang ở đàn tràng. Cùng lúc, vị sám chủ sẽ cầm cái gương giơ lên, nhẹ nhàng đưa qua đưa lại trước tượng Phật. 

     

          Tiếp đến, sám chủ sẽ thực hiện viết chữ Án trên diện tượng Phật. Đồng thời thực hiện bài niệm khai phục nhãn.

     

         Chiếc gương lúc này chính là biểu tượng cho Đại viên cảnh/ kính trí. Mọi người có thể sử dụng gương mới hay gương cũ đều được. Tuy nhiên chiếc gương phải được làm sạch, bao sái cẩn thận. 

     

     

    Sau khi khai quang tượng Quan Âm

     

         Sau khi khai quang xong, tượng Quan Âm đã có linh của Quan Âm Bồ Tát. Gia chủ cần thành tâm thờ cúng, dâng lễ lên Ngài. Cũng cần tránh điều tối kị, phạm húy Ngài.

     

     

    Nội dung liên quan: Đơn vị nào chuyên điêu khắc tượng Thích Ca đẹp nhất?

     

     

    Bạn nên thỉnh tượng Quan Âm ở đâu là tốt nhất?


     

     

         Điêu Khắc Điển Thảo với nhiều kinh nghiệm trong nghề cũng như được đào tạo tại trường nghệ thuật đại học Mỹ thuật  thành phố Hồ Chí Minh.

     

     

         Điêu Khắc Điển Thảo rất am hiểu về cái đẹp ,về cái chân thiện mỹ trong nghệ thuật, đội ngũ chúng tôi có rất nhiều điêu khắc trẻ hoạt động trong nghệ thuật với niềm đam mê sáng tạo vô tận với cam kết uy tín ,chất lượng sẽ đem đến cho bạn một cái đẹp nhất trong nghệ thuật trang trí.

     

     

    Cam kết khi thỉnh tượng Quan Âm ở Điêu Khắc Điển Thảo:

     

     

         ☑ Tượng Quan Âm được chăm chút tỉ mỉ, đẹp mắt dưới bàn tay của nghệ nhân.

     

     

         ☑ Tượng Quan Âm bền đẹp theo thời gian.

     

     

         ☑ Vận chuyển và lắp ráp trên toàn quốc.

     

     

         ☑ Chi phí hợp lý và phải chăng.

     

     

         ☑ Thời gian làm ra Tượng Quan Âm nhanh chóng nhưng quá trình làm ra rất tỉ mỉ.

     

     

         ☑ Hoàn tiền 100% nếu sản phẩm bị sứt mẻ, không phải tự nhiên.

     

     

         Bạn đang có thắc mắc điều gì chăng? Còn chần chờ gì nữa mà không liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn cụ thể nhất. Chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn những sản phẩm tốt nhất dành cho bạn.


     

     

    ĐIÊU KHẮC ĐIỂN THẢO

     

    Địa chỉ: 11/3 Tổ 4, Ấp 2, Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh